Họa sĩ Vũ Cao Đàm - Danh Họa Vũ Cao Đàm

Tên thật: Vũ Cao Đàm

Năm sinh: 1908 tại Vụ Bản, Nam Định

Năm mất: 2000 tại Paris

Phong cách nghệ thuật: Điêu khắc, tranh lụa, sơn dầu

Các tác phẩm chính: Chân dung, Thiếu nữ cài lược, Thiếu nữ và hoa, Thúy Kiều - Kim Trọng, Mẫu tử, Tình mẹ, Bạch mã, Về nhà, Ảo ảnh

Danh Họa Vũ Cao Đàm

Danh Họa Vũ Cao Đàm

 Trong năm đầu tiên, ông học cả hội họa và điêu khắc, nhưng từ năm thứ hai thì chuyển hẳn sang điêu khắc. Tốt nghiệp năm 1931 với kết quả xuất sắc, ông được nhận học bổng sang Pháp nghiên cứu và nâng cao kiến thức về tạo hình tại Bảo tàng Louvre (Năm 1938, Vũ Cao Đàm kết hôn với nghệ sĩ dương cầm Pháp Renee).

Cũng từ đó, ông định cư tại Pháp rồi trở thành một họa sĩ đa tài, sáng tác theo cả điêu khắc và hội họa. Những tác phẩm của Vũ Cao Đàm từ sớm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Ví dụ, từ những năm 1940, Chính phủ Pháp đã mua 3 tác phẩm của Vũ Cao Đàm, gồm hai bức tranh lụa ‘Chân dung người Hà Nội’ (1939) và ‘Đàn bà An Nam’ (1939) và bức tượng đồng ‘Người Đông Dương’, mà sau này được đặt tại Bảo tàng Mỹ thuật André Diligent de Roubaix.

 

Phiên đấu giá Thế kỷ 20 và nghệ thuật đương đại diễn ra tại Christie’s Hong Kong sáng nay 26-5 lại tiếp tục chứng kiến một bước nhảy vọt của giá tranh Việt trên thị trường quốc tế.

Phiên đấu giá với sự áp đảo của tranh Việt khi có tới 138/232 là tranh của các họa sĩ Việt Nam, và vui hơn nữa là tất cả các tranh Việt đều được đấu giá thành công trong phiên đấu giá đặc biệt này.

 

Bức Le Bois Fleuri - Rừng hoa của Vũ Cao Đàm đấu giá thành công đạt 500.000 HKD

Bức Le Bois Fleuri - Rừng hoa của Vũ Cao Đàm đấu giá thành công đạt 500.000 HKD

Hay bức Bức "Vị quan" của Vũ Cao Đàm bán với giá 5,5 tỉ đồng

Bức "Vị quan" của Vũ Cao Đàm bán với giá 5,5 tỉ đồng

Bức Le Mandarin (Vị quan, lụa, 145,5cm x 71cm, 1942) của Vũ Cao Đàm bán hơn 5,5 tỉ đồng. Đây cũng là một trong vài bức có giá bán công khai cao nhất của danh họa này.

Họa sĩ Vũ Cao Đàm vốn có sở học về đúc tượng đồng, nhưng lại không gặp thời, bởi vì trong giai đoạn diễn ra cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai (1939-1945), quân đội Đức khi chiếm đóng nước Pháp đã tịch thu những vật dụng bằng đồng để phục vụ việc đúc vũ khí và cấm đổ khuôn tượng đồng nghệ thuật, Vũ Cao Đàm đành phải tạo tượng bằng đất nung rồi đánh bóng.

 

Không được đúc tượng đồng, ông đã quyết định chuyển từ làm tượng sang vẽ tranh. Trước tiên ông vẽ tranh lụa, rồi đến tranh sơn dầu. Một lý do ông chuyển sang tranh sơn dầu, ngoài sự đam mê khám phá thủ pháp nghệ thuật, một phần xuất phát từ sự bất tiện trong việc thực hiện cũng như bảo quản tác phẩm tranh lụa. Ông từng nói: “Tôi thấy tranh lụa bị giới hạn bởi kích thước của bức tranh, vì phải có tấm kính che để gìn giữ cho lụa cho nên không thể vẽ với kích thước lớn được”.

Các họa sĩ Vũ Cao Đàm (giữa), Lê Phổ, Mai Trung Thứ trước cửa Galerie Van Rick, Paris

Các họa sĩ Vũ Cao Đàm (giữa), Lê Phổ, Mai Trung Thứ trước cửa Galerie Van Rick, Paris 

Họa sĩ Vũ Cao Đàm sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Anh ruột là bác sĩ Vũ Đình Tụng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương binh. Em ruột là dược sĩ Vũ Công Thuyết, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Vũ Cao Đàm là sinh viên khóa II của Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương, nhưng là khóa đầu tiên của Khoa Điêu khắc (1926-1931). Thoạt đầu, Vũ Cao Đàm tham gia cả hội họa và điêu khắc, nhưng tới năm thứ nhì thì ông chuyển hẳn sang điêu khắc. Ông từng kể: "Thầy Tardieu (Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) thấy tôi có khả năng về điêu khắc và tôi đã nặn tượng bán thân cho cha tôi, ông khen đẹp. Cho nên năm thứ nhì, tôi học thẳng sang ngành điêu khắc và tôi rất thích, sau đó tôi chuyên về chân dung".

 

 

 

Họa sĩ Vũ Cao Đàm và các sinh viên đồng khóa của trường Cao Đẳng Mĩ Thuật Đông Dương (Hàng cao nhất, bên phải)

Họa sĩ Vũ Cao Đàm và các sinh viên đồng khóa của trường Cao Đẳng Mĩ Thuật Đông Dương (Hàng cao nhất, bên phải)

 

Sống ở Pháp, sáng tác kết hợp tư tưởng Đông - Tây với chủ đề Việt Nam, tác phẩm của Vũ Cao Đàm từ sớm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Ví dụ, từ những năm 1940, Chính phủ Pháp đã mua 3 tác phẩm của Vũ Cao Đàm, đó là hai tranh lụa Chân dung người Hà Nội(1939), Đàn bà An Nam (1939) và tượng đồng Người Đông Dương, tượng này đặt tại Bảo tàng Mỹ thuật André Diligent de Roubaix. Tranh của Vũ Cao Đàm thể hiện ảnh hưởng của mỹ thuật miền Nam nước Pháp - Thời cực thịnh của trường phái Ấn tượng. Nhiều tác phẩm điêu khắc của ông được coi là mẫu mực của điêu khắc Việt Nam hiện đại trong đó có hai bức tượng hiện được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là Chân dung và Thiếu nữ cài lược. Hai bức tượng này được nhiều thế hệ họa sĩ, kiến trúc sư vẽ lại, tạo phiên bản thạch cao. Ta có thể bắt gặp phiên bản thạch cao của hai bức tượng này ở bất kì lớp học vẽ kiến trúc, mĩ thuật nào. Là một nhà điêu khắc, Vũ Cao Đàm học được nhiều từ tác phẩm của Rodin, Despiau, Giacometti, Picasso, Duchamp. Vũ Cao Đàm chứng tỏ ông xuất sắc trong thể loại tượng bán thân. Trong những năm học 1926 - 1931, Vũ Cao Đàm đã sáng tạo nhiều tác phẩm điêu khắc: Đầu thiếu nữ (đồng, 1927), Thôn nữ (đồng, 1927), tượng bán thân của Vũ Đình Thi (đồng, 1927)…Trong các họa sĩ từng định cư tại nước ngoài, cùng với Lê Phổ, Vũ Cao Đàm là họa sĩ có giá tranh bán luôn ở mức cao và liên tục nhiều năm. Cùng với các họa sĩ Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu…, bằng những sáng tác giàu tìm tòi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật truyền thống phương Đông và hội họa phương Tây, Vũ Cao Đàm đã góp phần nâng cao vị thế của người họa sĩ Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

 

tượng bác Hồ do HS Vũ Cao Đàm sáng tác

 

Năm 1946, khi Hồ chủ tịch sang thăm Pháp, Vũ Cao Đàm đã tới chào và xin được nặn tượng Người. Ông là nghệ sĩ Việt kiều đầu tiên và duy nhất được nặn tượng Người. Năm 1998, bức tượng đã được gia đình họa sĩ Vũ Cao Đàm tặng lại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Năm 2000, tức là hai năm sau khi bức tượng được tặng lại cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam, họa sĩ, điêu khắc gia Vũ Cao Đàm qua đời. Hẳn ông rất thanh thản bởi trước khi ra đi nơi đất khách quê người, ông đã trọn nghĩa vẹn tình với quê hương đất nước.
 

Trong những năm gần đây, cùng với sự sôi động của thị trường tranh thế giới và nhộn nhịp đầu tư của các nhà đấu giá lớn trên thế giới như Christie's hay Sotheby's thì trong nước hay ngay tại thủ đô Hà Nội có nhà đấu giá CHON hay PI House đã giúp các nhà sưu tập yêu quý dòng tranh kháng chiến, tranh đông dương tiếp cận dễ dàng hơn, hiện tranh của danh họa Vũ Cao Đàm đã cho trong tay một số nhà sưu tập uy tín tại Hà Nội và nếu quý vị cần bổ sung thêm cho bộ sưu tập của mình một tác phẩm nguyên gốc, chất lượng của danh họa Vũ Cao Đàm, vui lòng liên hệ tôi:
ĐT: 091 3323 977 (Phạm Phúc)
Email: Vietnamarts.vn@gmail.com

Tôi tin chắc, sẽ đáp ứng hơn kì vọng của nhà sưu tập tin tưởng ở chúng tôi

Hình ảnh tranh và thông tin nội dung đăng tải được lấy từ nguồn lưu của google.com
 

Hotline: (84) 913 323.977
Chat Facebook
Gọi điện ngay