Danh Họa Pablo Picasso - (1881 – 1973)

Picasso, danh họa người Tây ban Nha (1881 – 1973)

Trường phái và phong cách: Chủ nghĩa lập thể, Biểu tượng, Chủ nghĩa siêu thực. Cubism, Symbolism, Surrealism


Danh Họa Pablo Picasso là một trong những danh họa bậc nhất của thế kỉ 20, Pablo Picasso là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều cuốn sách và bộ phim. Ông đã sống một cuộc đời nhiệt thành, hoạt động và sáng tạo không ngừng nghỉ cho đến cuối đời vào năm 1973 ở tuổi 91. Được biết đến nhiều nhất với tư cách là người đồng sáng lập Chủ nghĩa Lập thể, nhưng Picasso đã trải nghiệm nhiều phong cách khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình.

Danh họa Picasso

Danh họa Picasso

Trong giấy khai sinh, tên của Picasso là Pablo Diego José Francisco de Paula Juan Nepomuceno Cipriano de la Santísima Trinidad Ruiz Picasso; còn theo giấy chứng nhận rửa tội thì tên đầy đủ của ông là Pablo Diego José Francisco de Paula Juan Nepomuceno María de los Remedios Crispiniano de la Santísima Trinidad Ruiz y Picasso (dài tới 25 từ).

Cái tên rất dài, rất khác biệt phải không các bạn!

Olga Khokhlova vợ của danh họa Picasso

Olga Khokhlova vợ của danh họa Picasso
Năm 1918, họa sĩ cưới diễn viên ballet Olga Khokhlova - người vợ đầu. Cả hai có con chung tên Paulo. Buồn chán vì sự nghiệp múa sớm kết thúc, chồng lại ra ngoài lăng nhăng, Olga trở nên điên loạn và thường xuyên tấn công các người tình của Picasso. Cuộc hôn nhân kéo dài 17 năm, sau đó vợ chồng ông ly thân năm 1935. Luật hôn nhân Pháp quy định sau khi ly hôn sẽ phải chia đôi tài sản nên Picasso chỉ ly dị khi Olga mất năm 1955 

Với những tác phẩm nghệ thuật được hoàn thành từ khi còn rất trẻ, Pablo Picasso đã sớm chứng minh bản thân là một thần đồng. Sinh năm 1881, danh họa người Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng lớn từ Diego Velazquez và Francisco Goya (những họa sĩ bậc thầy của đất nước mình). Tuy nhiên, sau này, ông dành phần lớn đời mình ở Pháp, đắm chìm trong phong cách nghệ thuật đa dạng từ khắp nơi trên thế giới, từ tác phẩm hậu ấn tượng của Cézanne đến những hiện vật châu Phi.

 

Picasso vẽ bức người vợ đầu tiên của mình

Picasso vẽ bức Chân dung người vợ đầu Ogla

Cha Picasso, ông Jose Ruiz y Blasco với vị thế là một họa sĩ và giáo viên mỹ thuật, đã nhanh chóng nhận ra tài năng đặc biệt của con trai. Ông bắt đầu giảng dạy về hội họa cho Picasso từ lúc cậu bé mới 7 tuổi. Là người thầy nghiêm khắc, Ruiz tin rằng người họa sĩ nên bắt đầu từ việc sao chép tranh của các bậc thầy vĩ đại, cũng như phác họa lại những bức tượng thạnh cao và người mẫu.

Những bức tranh sơn dầu đầu tiên đã tỏ rõ tài năng của thần đồng hội họa Picasso. Bức tranh đầu tiên, The Picador, khắc họa một người đàn ông cưỡi ngựa trong trận đấu bò tót được hoàn thành khi ông mới lên 9. Đến năm 13 tuổi, Pablo Picasso được nhận vào trường Mỹ thuật ở Barcelona với thành tích kinh ngạc khi vượt qua kì thi tuyển nghiêm ngặt chỉ trong một tuần mà người ta thường phải mất cả tháng để hoàn thành.

Bức Jaqueline with flowers của Picasso

Bức Jaqueline with flowers của Picasso



Vậy danh họa Picasso vẽ bao nhiêu bức trong sự nghiệp của mình?

Trong suốt 75 năm sự nghiệp, Picasso đã sáng tạo không ngừng để tạo ra một kho tàng tác phẩm và di sản đồ sộ. Theo Sách Kỷ lục Guinness, ông đã tạo ra 13.500 bức họa và bản thiết kế, 100.000 bản in và khắc, 34.000 bức tranh minh họa sách và 300 tác phẩm điêu khắc, gốm sứ. Không một họa sĩ nào có được ngần ấy tác phẩm.

 

 

tranh của pablo picasso

Tranh của danh họa Pablo picasso

"Sáng hôm qua, 7 tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp tại bảo tàng Kunsthal ở Rotterdam", AFP dẫn lời cảnh sát và nói thêm rằng vụ trộm diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng.

Cảnh sát đến bảo tàng Kunsthal chỉ 5 phút sau khi chuông báo động ngừng kêu, nhưng lũ trộm đã kịp tẩu thoát. Họ đang mở một cuộc điều tra lớn, trong đó có việc thẩm vấn các nhân chứng có thể có và kiểm tra camera quan sát. Những xem xét ban đầu cho thấy vụ trộm được chuẩn bị trước rất kỹ càng.

"Đây là cơn ác mộng đối với bất cứ bảo tàng nào", giám đốc bảo tàng Emily Ansenk, người vừa quay trở về Rotterdam sau khi nghe tin về vụ trộm cho biết. Bà cho rằng các bức tranh là những tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị nổi tiếng toàn thế giới.

7 bức tranh bị mất trộm gồm có: "Đầu tên Hề" của Picasso, "Cô gái đọc sách mặc áo trắng và vàng” của Henri Matisse, “Cầu Waterloo, London” và “Cầu Vượt Charing” của Claude Monet, “Cô gái trước cửa sổ ” của Paul Gaugin, "Tự họa” của Mayer de Haans và “Người đàn bà nhắm mắt” của Lucian Freud.

Một chuyên gia giấu tên của nhà đấu giá Cornette de Saint-Cyr ở Paris cho biết những bức tranh có tổng trị giá "trong khoảng từ 196 tới 262 triệu USD".

Tuy nhiên Jop Ubbens, giám đốc nhà đấu giá Christie ở Amsterdam cho biết khó có thể bán được những bức tranh này trên thị trường, trên sàn đấu giá hay trong hội chợ nghệ thuật. "Không có nhà buôn nào sẽ dám chạm vào chúng vì chúng quá nổi tiếng. Hoặc đây là vụ trộm phục vụ cho bộ sưu tập bí mật của một đại gia hoặc chúng sẽ được dùng để đòi tiền chuộc", Telegraph dẫn lời Ubbens nói.

Vụ trộm ở bảo tàng Kunsthal là một trong những vụ lớn nhất trong hơn 20 năm qua tại Hà Lan. Vụ trộm tranh lớn nhất của Hà Lan xảy ra năm 1991, tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, trong đó 20 bức tranh bị ăn cắp.

Những tác phẩm bị đánh cắp lần này nằm trong bộ sưu tập 150 bức tranh của tổ chức Triton, lần đầu tiên được trưng bày cho công chúng để kỷ niệm sinh nhật thứ 20 của bảo tàng Kunsthal. Bộ sưu tập gồm những kiệt tác của các nghệ sĩ quan trọng nhất, có ảnh hưởng lớn nhất từ cuối thế kỷ 19 đến nay, trang web của bảo tàng cho biết.
 

Các tác phẩm tiêu biểu của danh họa Picasso:

 

Les Demoiselles d’Avignon (1907) của Picasso

Les Demoiselles d’Avignon (1907) của Picasso

Bức tranh được cho là vô đạo đức khi nó được trưng bày trước công chúng vào năm 1916. Braque là một trong số ít các nghệ sĩ đã nghiên cứu nó một cách chăm chú vào năm 1907, dẫn thẳng tới sự hợp tác của ông với Picasso. Bởi vì Les Demoiselles đã dự đoán một số đặc điểm của chủ nghĩa Lập thể Cubism, công trình này được coi là nguyên thủy hoặc tiền đề.

Bức tranh này gây sốc ngay cả với những người bạn nghệ sĩ gần gũi nhất của Danh họa Pablo Picasso cả về nội dung và sự thực thi của nó. Vấn đề của phụ nữ khỏa thân không phải là điều bất thường; nhưng thực tế là Picasso đã vẽ những người phụ nữ như gái mại dâm trong tư thế tình dục tích cực đầy thi vị. Nghiên cứu của Picasso về nghệ thuật của bộ lạc Iberia là hiển nhiên nhất trong khuôn mặt của ba người phụ nữ; được biểu hiện như mặt nạ; cho thấy rằng tính dục của họ không chỉ hung hăng, mà còn nguyên thủy.

Picasso cũng đi xa hơn với các thí nghiệm không gian của mình bằng cách từ bỏ ảo ảnh thời kỳ Phục hưng của ba chiều; thay vì trình bày một mặt hình phẳng được chia thành các mảnh hình học; thứ mà Danh họa Pablo Picasso mượn một phần từ nét vẽ của Paul Cézanne. Ví dụ, chân của người phụ nữ bên trái được vẽ như thể nhìn từ nhiều quan điểm đồng thời; rất khó để phân biệt chân khỏi không gian âm xung quanh nó làm cho nó xuất hiện như thể cả hai đều ở phía trước.
 
The Old Guitarist (1903) của Picasso
The Old Guitarist (1903) của Picasso

The Old Guitarist thể hiện sự u sầu u ám của Thời kỳ Picasso’s Blue Period; và nó được sáng tác cùng lúc với một loạt các tác phẩm khác dành cho các chủ đề về sự hư hỏng, tuổi già và sự mù lòa. Bức tranh truyền tải một điều gì đó về mối quan tâm của Picasso với những điều kiện khốn khổ mà anh đã chứng kiến ​​khi đến tuổi giàTây Ban Nha. Chuỗi các bức tranh giai đoạn là ảnh hưởng bởi những bức tranh tôn giáo mà anh lớn lên; và có lẽ đặc biệt là El Greco.

Nhưng bức tranh cũng là điển hình cho phong trào biểu tượng rộng lớn hơn của thời kỳ này. Trong những năm sau đó, Picasso đã bác bỏ Thời kỳ Picasso’s Blue Period của mình là “không có gì ngoài tình cảm”; các nhà phê bình thường đồng ý với anh ta, mặc dù nhiều bức ảnh này mang tính biểu tượng, và tất nhiên, đắt tiền không thể tin được.

Guernica (1937) của danh họa Picasso

Guernica (1937) của danh họa Picasso

Guernica là phản ứng của Picasso đối với vụ đánh bom thị trấn Basque cùng tên vào ngày 26 tháng 4 năm 1937 trong Nội chiến Tây Ban Nha. Được vẽ trong một tháng – từ tháng 5 đến tháng 6 năm 1937; nó trở thành trung tâm của gian hàng Tây Ban Nha tại Hội nghị Thế giới Paris vào cuối năm đó. Trong khi nó nổi bật tại hội nghị; nó đã bị cấm từ triển lãm ở Tây Ban Nha cho đến khi nhà độc tài quân sự Francisco Franco mất quyền lực vào năm 1975.

The Three Musicians (1921) của Picasso

The Three Musicians (1921) của Picasso

Danh họa Pablo Picasso vẽ hai phiên bản của bức tranh này. Phiên bản nhỏ hơn một chút treo trong Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia; nhưng cả hai đều lớn bất thường cho thời kỳ Lập thể của Danh họa Pablo Picasso; và ông có thể đã chọn làm việc trên quy mô lớn này bởi vì nó đánh dấu kết luận của Chủ nghĩa Lập thể tổng hợp của ông; điều ông đã theo điểu trong hơn một thập kỷ. Ông đã vẽ nó trong cùng một mùa hè như bức tranh cổ điển Ba phụ nữ vào mùa xuân.

Một số người đã giải thích những hình ảnh như những hồi tưởng hoài niệm về những ngày đầu của nghệ sĩ: Picasso ngồi ở giữa; như Harlequin – và những người bạn cũ Guillaume Apollinaire; người đã qua đời vào năm 1918; và Max Jacob, người mà ông đã trở nên xa lạ, ngồi trên hai bên. Dù bằng cách nào, trang phục của các nhân vật chắc chắn xuất phát từ truyền thống trong nhà hát nổi tiếng của Ý.

Ma Jolie (1911-12) của danh họa Picasso

Ma Jolie (1911-12) của danh họa Picasso

Trong tác phẩm này, Picasso thách thức sự khác biệt giữa nghệ thuật đỉnh cao và văn hóa đại chúng; thúc đẩy các thí nghiệm của ông theo những hướng mới. Xây dựng trên các hình thức hình học của Les Demoiselles d’Avignon; Picasso đi hơn về phía trừu tượng bằng cách giảm màu sắc và tăng ảo ảnh của tác phẩm điêu khắc.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là Danh họa Pablo Picasso đã thêm các từ được vẽ trên canvas. Các từ, “ma jolie” trên bề mặt không chỉ làm phẳng thêm không gian; nhưng chúng như là vẽ một poster vì chúng được vẽ bằng phông chữ gợi nhớ đến hình ảnh được sử dụng trong quảng cáo. Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ blatantly sử dụng các yếu tố của văn hóa phổ biến trong một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Hơn cả sự liên kết công việc với văn hóa pop hàng ngày; “Ma Jolie” cũng là tên của một giai điệu phổ biến vào thời điểm đó; cũng như biệt danh của Danh họa Pablo Picasso dành cho bạn gái của mình.

Bowl of Fruit, Violin and Bottle (1914) của Picasso

Bowl of Fruit, Violin and Bottle (1914) của Picasso

Picasso’s Bowl of Fruit, Violin và Bottle là điển hình của trường phái lập thể tổng hợp. Trong đó ông sử dụng các phương tiện khác nhau – chấm sơn, bóng, hạt cát – để ám chỉ đến các đối tượng được mô tả. Sự kết hợp giữa sơn và chất liệu hỗn hợp này là một ví dụ về cách mà Picasso “tổng hợp” màu sắc và kết cấu. Trong giai đoạn Lập thể phân tích Danh họa Pablo Picasso đã giới hạn màu sắc; để tập trung hơn vào các hình thức và khối lượng của các đối tượng.

Tĩnh vật trong quán cà phê chắc chắn tóm tắt cuộc sống Paris hiện đại của các nghệ sĩ; đó là nơi ông dành nhiều thời gian nói chuyện với các nghệ sĩ khác; nhưng mảng vật thể đơn giản cũng đảm bảo rằng các câu hỏi về biểu tượng và ám chỉ có thể được kiểm soát.

Bức họa Nàng thơ hay dream của danh họa Picasso

Bức họa Nàng thơ hay dream của danh họa Picasso

Bức The Dream thể hiện rõ ràng hơn khoái cảm của Picasso với phụ nữ. Ông vẽ Marie ngủ trên ghế, đầu tựa vào một bên vai. Phía trên khuôn mặt cô là hình dạng của dương vật. Bàn tay đặt ở bộ phận sinh dục, gợi tư thế thủ dâm. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1974 với Đài phát thanh Văn hóa Pháp, Marie nói rằng danh họa đã lạm dụng thể xác cô trước khi hai người bắt đầu công việc tại phòng vẽ.
Những sáng tác của Picasso chứa đầy khoái cảm tình dục và sự lạm dụng thân thể phụ nữ.

 

Đời sống cá nhân của Picasso:

Danh Họa Picasso
Danh Họa Picasso

Vốn dĩ là người trăng hoa, danh họa có rất nhiều mối tình và trong số đó có rất nhiều ảnh hưởng đến nối sáng tác của ông, sau khi có người vợ đầu như nói ở trên (bà cả là diễn viên Ballet tên là Olga Khokhlova) , danh họa Picasso đã bí mật quen cô gái 17 tuổi Marie - Therese Walter vào năm 1927. Họ có chung con gái tên Maria. Marie luôn ảo tưởng về sự chung thủy của Picasso với cô và nuôi hy vọng một ngày trở thành vợ hợp pháp. Sau này, khi Picasso qua đời được bốn năm, Marie treo cổ tự vẫn. Theo Los Angeles, sự ra đi của Marie có liên quan đến cái chết của danh họa.

Marie - Therese Walter- Người vợ đã treo cổ tự sát của Picasso

Marie - Therese Walter- Người vợ đã treo cổ tự sát của Picasso

Trong thời gian yêu Marie, Picasso nảy sinh tình cảm với nhiếp ảnh gia, họa sĩ Dora Maar (giai đoạn cuối thập niên 1930). Marie cùng Dora tranh giành Picasso. Dora Maar có mối tình kéo dài tám năm với danh họa. Về sau, Picasso dành tình cảm cho cô gái khác tên Francoise Gilot. Điều này khiến Dora suy sụp tinh thần, đến mức Picasso phải đưa bà vào bệnh viện chữa trị.

Năm 63 tuổi, Picasso yêu Francoise Gilot - sinh viên chuyên ngành nghệ thuật. Cả hai có chung hai con là Claude và Paloma. Khác với những người tình trước đó của Picasso, Francoise là người chủ động rời bỏ ông. Cú sốc này khiến danh họa nghĩ bản thân đã già và trở nên kỳ quặc trong mắt phụ nữ. Điều này tác động rõ rệt trong tâm lý sáng tác của Picasso. Một vài tác phẩm của ông miêu tả người lùn già nua đối lập cô gái trẻ đẹp.

Thế nhưng, không lâu sau, ông tìm được người tình khác tên Jacqueline Roque - công nhân xưởng gốm. Hai người duy trì mối quan hệ suốt phần đời còn lại của Picasso. Danh họa tổ chức đám cưới với Jacqueline năm 1961 như cách trả thù Francoise vì đã tự ý rời bỏ ông. Sau khi Picasso qua đời, Jacqueline nghiện rượu, thần kinh bất ổn và tự sát năm 1986.
 

Các tác phẩm bị mất gồm:

 

Tác phẩm "Đầu của tên Hề" của danh họa Picasso.

Tác phẩm "Đầu của tên Hề" của danh họa Picasso.

Tác phẩm "Cầu vượt Charing" của danh họa Claude Monet.

Tác phẩm "Cầu Waterloo" của danh họa Claude Monet.

Tác phẩm "Cầu vượt Charing" của danh họa Claude Monet.

 Tác phẩm "Cầu vượt Charing" của danh họa Claude Monet.

Tác phẩm "Cô gái trước cửa sổ" của danh họa Paul Gaugin.

Tác phẩm "Cô gái trước cửa sổ" của danh họa Paul Gaugin.

Tác phẩm "Cô gái đọc sách mặc áo trắng và vàng" của danh họa Henri Matisse.

Tác phẩm "Cô gái đọc sách mặc áo trắng và vàng" của danh họa Henri Matisse.

"Người đàn bà nhắm mắt" của danh họa Lucian Freud.

"Người đàn bà nhắm mắt" của danh họa Lucian Freud.

Tác phẩm "Tự họa" của danh họa Mayer de Haans

Tác phẩm "Tự họa" của danh họa Mayer de Haans

 Nhận dạng chữ kí của Danh Họa Picasso như thế nào? 

Chữ kí danh họa Piccaso

Mẫu chứ kí của danh họa Piccaso

Từ năm 1898, Picasso ký tên vào các tác phẩm của mình là "Pablo Ruiz Picasso", sau đó là “Ruiz-Picasso”, đến năm 1901 ông chỉ ký một từ duy nhất là "Picasso"

Chữ kí của danh họa Piccaso

Chữ ký của Picasso đã mô phỏng hoàn hảo sự chăm chỉ và phong thái tích cực. Chữ ký của Picasso’s là một trong những chữ ký nổi tiếng nhất của các họa sĩ.

 

Vậy Danh Họa Picasso đã sáng tác được bao nhiêu tác phẩm trong cuốc đời của mình? 

Theo sách Kỷ lục Guinness thế giới, Picasso đã tạo ra 13.500 bức tranh, 100.000 bản in và khắc, 34.000 minh họa sách, 300 tác phẩm điêu khắc và gốm sứ. Không có nghệ sĩ nào đạt được sự sung mãn trong suốt cuộc đời sáng tác nghệ thuật như Picasso.

 

Vậy có bao nhiêu bức của Danh Họa Picasso bị mất ?

 Năm 2012, người ta đã liệt kê đến 1.147 tác phẩm của Picasso bị đánh cắp. Một trong số những vụ trộm đình đám là vụ đánh cắp bức tranh của Picasso cùng 5 tác phẩm của các họa sĩ khác vào năm 2010 tại bảo tàng Musée d’Art Moderne ở Pháp. Mãi đến phiên tòa năm 2017, tên thủ phạm tuyên bố đã ném những bức tranh vào bãi rác và bị kết án 8 năm tù.

Năm 2016, nhà sưu tầm nghệ thuật, tỷ phú Wilma Tisch đã kiện một đại lý nghệ thuật ở Floria khi cô nhận ra bức tranh Picasso 1929 của mình được bày bán tại phòng trưng bày ở đây. Bộ sưu tập của Tisch quá lớn để cô nhận ra người quản gia cũ đã đánh cắp bức tranh và đem bán nó cho các đại lý. Tất nhiên, sau phiên tòa, bức tranh đã trở về đúng với chủ sở hữu hợp pháp của nó. Tuy nhiên, những bức tranh của Picasso vẫn đang được bày bán với số tiền lớn trong các buổi đấu giá, luôn là miếng mồi béo bở cho những tên trộm dòm ngó.

Tranh của ông vẽ nhiều như vậy, thế là tính đến nay (2019) mà ở Việt Nam chúng ta, chưa có 1 nhà đấu giá hay nhà sưu tập nào có tranh của ông và nếu có may mắn đi ra các bảo tàng lớn ở nước ngoài, mới có cơ hội được thưởng thức các siêu tác phẩm của danh họa tài ba số một thế giới này.

Hình ảnh tranh và thông tin nội dung đăng tải được lấy từ nguồn lưu của google.com

Hotline: (84) 913 323.977
Chat Facebook
Gọi điện ngay